Cập nhật lúc 13:54 - 13/11/2019 (GMT +07:00)
Hỏi: Tôi là nhân viên tại Công ty TNHH MTV ......, ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm tại tháng 12 năm 2015. Công ty sa thải không lý do ngày 17/09/2016. Hiện tại tôi vẫn chưa nhận được sổ Bảo Hiểm và trả lời thắc về lý do sa thải dù đã gọi điện đến Công ty nhiều lần. Trường hợp trên tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi? Và tôi có được nhận đền bù gì từ phía Công ty hay không?
Trả lời:
Theo qui định, khi xử lý kỷ luật người LĐ thì người sử dụng LĐ phải chứng minh được lỗi của người LĐ, có sự tham gia của đại diện tập thể LĐ, người LĐ phải có mặt để tự bào chữa hoặc nhờ luật sư, người khác bào chữa, việc xử lý kỷ luật phải được lập thành biên bản. Bạn có thể yêu cầu Công ty trả lời về căn cứ xử lý kỷ luật mình, và dựa vào Điều 126 về áp dụng hình thức sa thải để biết Công ty làm vậy có đúng hay không. Nếu thấy Công ty làm không đúng qui định pháp luật bạn có thể khởi kiện ra Tòa để đảm bảo quyền lợi của mình. Trường hợp Công ty sa thải đúng pháp luật thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp nào.
Luật lao động và Luật BHXH cũng qui định trách nhiệm của người sử dụng LĐ phải xác nhận và trả sổ BHXH và các giấy tờ khác cho người LĐ trong thời hạn tối đa không quá 30 ngày . Nếu Công ty cố tình không bàn giao lại bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án.